Cần động lực mới cho du lịch Vũng Tàu cất cánh
Mới đây, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng dự án Marina City tọa lạc tại khu đất rộng 345 ha ven biển dọc khu vực từ Bãi Trước đến Bãi Dâu (TP Vũng Tàu). Đây là dự án du lịch lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương này. Nếu dự án được triển khai theo đúng kế hoạch sẽ là đòn bẩy giúp ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thêm động lực cất cánh.
Quyết tâm thay đổi diện mạo
Vũng Tàu đang là thành phố phát triển về du lịch, nhưng còn rất ít những công trình được đầu tư quy mô xứng tầm với tiềm năng và kỳ vọng, phát triển còn manh mún, thời vụ… Như ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thừa nhận, Vũng Tàu trước nay muốn có một quảng trường lớn mà hiện nay thiếu, mỗi khi tổ chức sự kiện gì đó rất khó khăn, thường hay tắc kẹt đường. Còn theo Giám đốc Công ty du lịch Alpha Travel Nguyễn Ngọc Hùng, khách du lịch tàu quốc tế hầu hết là những người lớn tuổi, đến từ các quốc gia phát triển, có mức chi tiêu cao và đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ.
Trước đây, việc đón tiếp và tổ chức các tua, tuyến của chúng ta chưa đáp ứng nhu cầu thực tế này cho nên, tỷ lệ khách đi du lịch bằng tàu vào bờ rất ít. Dạo một vòng quanh các Bãi Trước, Bãi Sau… sẽ dễ thấy thiếu một sự quy hoạch hoàn chỉnh, thiếu những công trình phục vụ du lịch đẳng cấp… Quyết tâm và kỳ vọng của Bà Rịa Vũng Tàu về thay đổi căn bản sự đầu tư phát triển du lịch được thể hiện rõ qua ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh với báo chí: “Năm 2017, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón gần 3 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 11,3% so với năm 2016. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực xây dựng hình ảnh và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, những rào cản khiến du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu chậm phát triển vẫn tồn tại, cần sớm được khắc phục trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút du khách đến với Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh kỳ vọng vào việc gia tăng lượng du khách nước ngoài đến từ những thị trường khó tính”.
Trong bối cảnh đó, đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu về dự án Marina City, tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô khoảng 345 ha với quy mô dân số khoảng 7.500 người định cư và hơn 12.000 lượt khách lưu trú ngày đêm đã được tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, xem xét kỹ lưỡng cả về tính khả thi và phù hợp xu thế phát triển hiện đại. Chủ đầu tư dự kiến xây dựng một khu bãi tắm công cộng đẳng cấp không thu phí và cảng tàu quốc tế kết nối Singapore, Hồng Kông, Thái Lan và quốc tế – và cho những người Việt chơi du thuyền. Khu du thuyền dịch vụ du lịch sẽ gồm: khu thương mại cao cấp, khách sạn siêu sang, khu căn hộ cao cấp, condotel và biệt thự biển. Dự án sẽ có các khu vui chơi giải trí, biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển và nhạc nước hàng đêm… Dự án cũng bao gồm khu vui chơi giải trí gồm biểu diễn thực cảnh “Tinh hoa Việt Nam”, nghệ thuật văn hóa ba miền Bắc, Trung, Nam, trung tâm âm nhạc – điện ảnh – thời trang và là nơi tổ chức bắn pháo hoa và nhạc nước hàng đêm.
Tập đoàn Tuần Châu vốn có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, thi công, vận hành cảng du thuyền lớn nhất Việt Nam có sức chứa 2.200 du thuyền hàng đêm, cầu cảng bến đậu dài 9.5km, đạt kỉ lục Guinness Việt Nam. Năm 2017 cảng đã đón gần 8 triệu lượt khách với 11.000 lao động làm việc mỗi ngày v..v.. Đại diện Tập đoàn Tuần Châu cho biết, thời gian qua tập đoàn Tuần Châu có tìm hiểu nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng du thuyền ở khu vực phía nam Việt Nam tuy nhiên sau khi xem xét ở Nha Trang, Phan Thiết, Tp Hồ Chí Minh tập đoàn Tuần Châu xét thấy đầu tư cảng du thuyền tại thành phố Vũng tàu là hợp lý vì các lý do Vũng Tàu nằm trên đường hàng hải quốc tế, trung tâm khu vực Đông Nam Á từ Vũng Tàu đi Hồng Kông 1700km, đi Cao Hùng Đài Loan 1950km, đi Singapore 1070km, đi Bangkok 1050km.
Ở trong nước từ Vũng Tàu đi Hải Phòng 1360km, đi Đà Nẵng 870km, đi Nha Trang 360km, đi Phú Quốc 550km. Tại thành phố Vũng Tàu quy hoạch xây dựng cảng du thuyền tại Bãi Trước và Bãi Dâu là thuận tiện nhất vì khu vực này kín gió lại tiếp cận luồng tàu biển. Theo ý tưởng thiết kế, khu cảng du thuyền sẽ có sức chứa 1000 du thuyền với các dịch vụ hậu cần hiện đại liên kết với các cảng quốc tế như cảng du thuyền Sentosa Singapore, cảng Hồng Kông…
Trên bờ cảng là hệ thống nhà ga với kiến trúc độc đáo gồm các khu đón trả khách, cảng vụ, hải quan, nhà hàng các khu bán hàng miễn thuế…Ngoài ra trên cảng cũng có sân bay thủy phi cơ bến phà cao tốc nối Vũng Tàu với Cần Giờ và thành phố Hồ Chí Minh, bến taxi thủy… Khu vực Tuần Châu đề xuất triển khai dự án chủ yếu là vùng bãi bùn, đá ngầm lâu nay không dùng làm bãi tắm được vì quá bẩn và nguy hiểm chỉ có một số khu vực có công trình gồm công viên viên biển dọc đường Quang Trung từ bến tàu du lịch hiện trạng đến đường Ba Ku chỗ rộng nhất của công viên chỉ khoảng 60m.
Đoạn đường Trần Phú từ nhà ga cáp treo đến hết Bãi Dâu có nhiều công trình xây dựng ven biển chủ yếu là công trình có quy mô nhỏ không có giá trị nhiều về kiến trúc cảnh quan đô thị một vài công trình lớn trong khu vực là nhà ga cáp treo, khu du lịch Bình An và một số nhà hàng nên khi thực hiện dự án không ảnh hưởng lớn đến dân cư. Trên bờ cảng là hệ thống nhà ga với kiến trúc độc đáo gồm các khu đón trả khách, cảng vụ, hải quan, nhà hàng các khu bán hàng miễn thuế…Ngoài ra trên cảng cũng có sân bay thủy phi cơ bến phà cao tốc nối Vũng Tàu với Cần Giờ và thành phố Hồ Chí Minh, bến taxi thủy…
Cần đẩy nhanh tiến độ dự án
Đánh giá về tính khả thi của dự án, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa phương luôn ủng hộ và đánh giá cao ý tưởng xây dựng phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại thành phố Vũng Tàu. Tập đoàn Tuần Châu sẽ phải hoàn tất các thủ tục xin cấp phép đầu tư từ chính quyền địa phương. Nếu dự án được triển khai theo kế hoạch, đây sẽ là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất tại Vũng Tàu.
Trước mắt, Tập đoàn Tuần Châu đang tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, tiến hành bổ sung, hoàn chỉnh đồ án để báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng rà soát các dự án đã cấp phép, đồng thời điều chỉnh quy hoạch khu vực dự kiến xây dựng dự án.
Về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trước mắt, Tỉnh ủy sẽ có một cuộc họp với nhà đầu tư để nghe những giải trình theo yêu cầu của tỉnh trước khi ra kết luận và có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó tỉnh sẽ lập quy hoạch trình Thủ tướng và các Bộ ngành xem xét.
Cũng đánh giá cao đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, Vũng Tàu rất có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng do sở hữu gần 100km đường bờ biển, nhiều vùng núi cao đẹp nhưng thời gian hơn mười năm qua nhiều dự án lớn “rót” vốn vào đây vẫn chưa thành hiện thực như cam kết.
Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện lại điều chỉnh quy hoạch, kêu gọi đầu tư nhiều dự án du lịch – nghỉ dưỡng lớn đã bị thu hồi trước đây do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai. Nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, Hưng Thịnh Corp… cũng đang làm việc với tỉnh để tìm hiểu những khu vực có thể đầu tư dự án mới.
Quan điểm chung của tỉnh là nếu dự án này đi vào cuộc sống được, dựa trên cơ sở bảo tồn những giá trị lịch sử, cảnh quan vốn có của tỉnh, không gây tác hại môi trường, thì chắc chắn sẽ tạo động lực cho tỉnh phát triển kinh tế, du lịch – vui chơi…
Theo ông Fumiyasu Akegawa – Chủ tịch Tổ chức Davnet Japan, Chuyên gia tư vấn cho Hoàng gia Nhật Bản, Tổ tư vấn dự án cho biết: “Tinh thần của dự án là hiện đại nhưng chúng tôi phải làm sao để không xung đột với cảnh quan tự nhiên vốn có. Mang lại điểm cộng về mỹ quan chung và kinh tế xã hội cho địa phương. Đó là điều bắt buộc đặt ra từ đầu”.